Tìm kiếm


 Quảng cáo
Đóng









 TIN TỨC
YÊU THƯƠNG SẼ LÀM ĐƯỢC

[ Cập nhật vào ngày (17/12/2019) ] - [ Số lần xem: 159 ]


YÊU THƯƠNG SẼ LÀM ĐƯỢC


Tôi là giáo viên dạy cho trẻ điếc, tôi luôn luôn có những băn khoăn, trăn trở cho chính các học trò của mình. Tôi tham gia nhiều lớp học, lắng nghe nhiều quan điểm trong phương pháp dạy học cho trẻ khiếm thính, trẻ điếc và hiểu rằng giáo dục trẻ khuyết tật cần phải được giáo dục theo khả năng của trẻ thì mới mong các con có thể hoà nhập được.

“Nếu trẻ không thể học theo cách ta dạy, có lẽ ta nên dạy theo cách trẻ học.”

– Ignacio Estrada–

“If a child can’t learn the way we teach, maybe we should teach the way they learn.”

          Khi dạy trẻ Khiếm thính, trẻ Điếc, giáo viên cần phải có cái nhìn toàn diện chứ không thể chỉ từ một phía. Tôi luôn ủng hộ các em có sức nghe tốt, gia đình tạo điều kiện thuận lợi, bản năng của các em là dùng lời nói,…tham gia vào các môi trường học lời nói để phát triển năng lực của bản thân. Nhưng không phải em học sinh nào có vấn đề về nghe cũng học được theo cùng một phương pháp.

Hình 1 - Yêu thương sẽ làm được.jpg

Giáo viên dạy cho trẻ khuyết tật cần dựa trên năng lực, khả năng và nhu cầu của mỗi em để xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân phù hợp. Do đó, việc trong một lớp, giáo viên phải sử dụng nhiều phương pháp khác nhau, với nhiều đối tượng khác nhau, trong các môn khác nhau, ở từng thời điểm, từng mục tiêu khác nhau là chuyện rất đỗi bình thường. Chẳng hạn, nếu muốn học sinh hiểu nội dung thì dùng Ngôn ngữ kí hiệu, muốn các em học hiểu cấu trúc tiếng Việt thì kí hiệu theo trật tự tiếng Việt, viết tiếng Việt, muốn các em có thể hoà nhập tốt hơn vậy thì lại dạy thêm kỹ năng đọc tín hiệu môi hoặc là lời nói nếu em đó có khả năng; đây là đang nói đến việc phát triển toàn diện nếu học sinh có khả năng. Nhưng thời gian không chờ đợi ai, các em không thể nào mất hàng năm trời chỉ để học mỗi ngôn ngữ. Học thêm nhiều kiến thức và kỹ năng mới, đó mới là điều quan trọng, là chìa khoá để các em lĩnh hội mọi thứ kể cả kỹ năng tự bồi dưỡng ngôn ngữ cho bản thân.

          Trong dạy học cho trẻ khuyết tật nói chung, không có phương pháp đúng chỉ có phương pháp phù hợp. Giáo viên cần trau dồi thật sự vững chắc kiến thức và kỹ năng về NNKH để hiểu về ngôn ngữ thứ nhất của học sinh, phá bỏ rào cản ngôn ngữ và tạo nền tảng tốt cho các em tiếp cận với tiếng Việt, tín hiệu môi, thậm chí là lời nói để hoà nhập cộng đồng. Nếu khoảng cách giữa hai thế giới là 10 bước, giáo viên cần tiến lên 5 bước và các con phải cố gắng đi 5 bước còn lại để hai bên gặp nhau trong một xã hội không rào cản, giáo viên là người đồng hành quan trọng cùng các con trên con đường đó.

Hình 2- Yêu thương sẽ làm được .mới.jpg

          Giáo viên cần chấp nhận Tiếng Việt và Ngôn ngữ kí hiệu là hai ngôn ngữ vì cách tư duy của mỗi ngôn ngữ là khác nhau: tư duy âm thanh và tư duy hình ảnh. Giáo viên cần hiểu rằng học trò của mình là những em rất khác biệt. Các con dùng Ngôn ngữ kí hiệu Việt Nam và chữ viết tiếng Việt để truyền đạt thông tin, mọi thứ rất thuần Việt Nam, giống như trẻ em dân tộc thiểu số dùng tiếng Mường, tiếng Ê đê, tiếng La Ha,… tiếng Việt trong trường học. Giáo viên nhất định phải hiểu rõ hơn ai hết thế nào là Ngôn ngữ kí hiệu giao tiếp, Ngôn ngữ kí hiệu học thuật, Tiếng Việt giao tiếp, Tiếng Việt học thuật và quy trình dạy học sinh các ngôn ngữ trên. Giáo viên cũng phải tìm hiểu nhiều hơn các quy trình dạy các môn cho các em. Mục tiêu cuối cùng là học sinh có nhận thức, kỹ năng cơ bản để từ đó tự mình trau dồi thêm ngôn ngữ và nhận thức trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Bên cạnh đó, giáo viên cần quan tâm nhiều đến việc dạy học sinh “cách tìm hiểu” kiến thức thay vì chỉ đơn thuần cung cấp vốn kiến thức cho các em.

          Tôi có một niềm tin mạnh mẽ rằng, trong tương lai không xa, nhà nước ta sẽ xem Ngôn ngữ kí hiệu là một trong ngữ ngôn ngữ tự chọn như tiếng Anh và tiếng dân tộc thiểu số, vì xét ra Ngôn ngữ kí hiệu cũng là ngôn ngữ của một cộng đồng thiểu số. Và mọi thứ đến với chúng ta đều là nhân duyên, tôi mong bản thân mình sẽ cùng với các học trò tạo nên những mối thiện duyên để những học sinh Điếc không còn gặp khó khăn trong học tập và cuộc sống nữa. Quan trọng hơn hết, tôi tin các thầy cô yêu thương học trò của mình đều có thể làm được.

Giáo dục cho học sinh khuyết tật không khó,

Giáo dục cho học sinh khuyết tật bằng cả tâm huyết mới thật sự khó.


                                                      

                                                




Người viết: Ngọc Dung



Các ý kiến của bạn đọc







 Hiển thị video trang chủ
Đóng


 Bình chọn



 Thống kê

Người dùng Online: Người dùng online:
Khách: Khách: 15
Members: Thành viên: 0
Tổng: Tổng: 15

Người dùng Online: Lượt truy cập: